contact@sanatanveda.com

Vedic And Spiritual Site



Language Kannada Gujarati Marathi Telugu Oriya Bengali Malayalam Tamil Hindi English

புருஷ ஸூக்தம் | Purusha Suktam in Tamil with Meaning

Purusha Suktam in Tamil

Purusha Suktam Lyrics in Tamil

 

|| புருஷ ஸூக்தம்‌ ||

 

பவமான பம்சஸூக்தானி - ௧ றுக்வேதஸம்ஹிதாஃ மம்டல - ௧0, அஷ்டக - ௮, ஸூக்த - ௯0


ஓம் தச்சம் யோராவ்றுணீமஹே | காதும் யஜ்ஞாய | காதும் யஜ்ஞபதயே | தைவீ" ஸ்வஸ்திரஸ்து னஃ |
ஸ்வஸ்திர்மானுஷேப்யஃ | ஊர்த்வம் ஜிகாது பேஷஜம்‌ | ஶம் னோ அஸ்து த்விபதே" | ஶம் சதுஷ்பதே |
|| ஓம் ஶாம்திஃ ஶாம்திஃ ஶாம்திஃ ||


***


ஸஹஸ்ரஶீர்ஷேதி ஷோளஶர்சஸ்ய ஸூக்தஸ்ய னாராயண றுஷிஃ | அனுஷ்டுப்‌ சம்தஃ | அம்த்யா த்ரிஷ்டுப்‌ | பரமபுருஷோ தேவதா ||


*


ஓம் ஸஹஸ்ரஶீர்ஷா புருஷஃ | ஸஹஸ்ராக்ஷஃ ஸஹஸ்ரபாத்‌ |
ஸ பூமிம் விஶ்வதோ வ்றுத்வா | அத்யதிஷ்டத்தஶாம்குலம்‌ || ௧ ||


புருஷ ஏவேதக்‌ம் ஸர்வம்"‌ | யத்பூதம் யச்ச பவ்யம்"‌ |
உதாம்றுதத்வஸ்யேஶானஃ | யதன்னேனாதிரோஹதி || ௨ ||


ஏதாவானஸ்ய மஹிமா | அதோ ஜ்யாயாக்‌ஶ்ச பூருஷஃ |
பாதோ"&ஸ்ய விஶ்வா பூதானி | த்ரிபாதஸ்யாம்றுதம் திவி || ௩ ||


த்ரிபாதூர்த்வ உதைத்புருஷஃ | பாதோ"&ஸ்யேஹா&பவாத்புனஃ |
ததோ விஷ்வங்‌வ்யக்ராமத்‌ | ஸாஶனானஶனே அபி || ௪ ||


தஸ்மா"த்விராளஜாயத | விராஜோ அதி பூருஷஃ |
ஸ ஜாதோ அத்யரிச்யத | பஶ்சாத்பூமிமதோ புரஃ || ௫ ||


யத்புருஷேண ஹவிஷா" | தேவா யஜ்ஞமதன்வத |
வஸம்தோ அஸ்யாஸீதாஜ்ய"ம்‌ | க்ரீஷ்ம இத்மஶ்ஶரத்தவிஃ || ௬ ||


ஸப்தாஸ்யாஸன்‌ பரிதயஃ | த்ரிஃ ஸப்த ஸமிதஃ க்றுதாஃ |
தேவா யத்யஜ்ஞம் தன்வானாஃ | அபத்னன்‌ புருஷம் பஶும்‌ || ௭ ||


தம் யஜ்ஞம் பர்ஹிஷி ப்ரௌக்ஷன்‌ | புருஷம் ஜாதமக்ரதஃ |
தேன தேவா அயஜம்த | ஸாத்யா றுஷயஶ்ச யே || ௮ ||


தஸ்மா"த்யஜ்ஞாத்ஸர்வஹுதஃ | ஸம்ப்றுதம் ப்றுஷதாஜ்யம்‌ |
பஶூக்‌ஸ்தாக்‌ஶ்சக்ரே வாயவ்யான்‌ | ஆரண்யான்‌ க்ராம்யாஶ்ச யே || ௯ ||


தஸ்மா"த்யஜ்ஞாத்ஸர்வ ஹுதஃ | றுசஃ ஸாமானி ஜஜ்ஞிரே |
சம்தாக்‌ம்ஸி ஜஜ்ஞிரே தஸ்மா"த்‌ | யஜுஸ்தஸ்மாதஜாயத || ௧0 ||


தஸ்மாதஶ்வா அஜாயம்த | யே கே சோபயாததஃ |
காவோ ஹ ஜஜ்ஞிரே தஸ்மா"த்‌ | தஸ்மா"ஜ்ஜாதா அஜாவயஃ || ௧௧ ||


யத்புருஷம் வ்யததுஃ | கதிதா வ்யகல்பயன்‌ |
முகம் கிமஸ்ய கௌ பாஹூ | காவூரூ பாதாவுச்யேதே || ௧௨ ||


ப்ராஹ்மணோ"&ஸ்ய முகமாஸீத் | பாஹூ ராஜன்யஃ க்றுதஃ |
ஊரூ ததஸ்ய யத்வைஶ்யஃ | பத்ப்யாக்‌ம் ஶூத்ரோ அஜாயத || ௧௩ ||


சம்த்ரமா மனஸோ ஜாதஃ | சக்ஷோஃ ஸ்ஸூர்யோ அஜாயத |
முகாதிம்த்ரஶ்சாக்னிஶ்ச | ப்ராணாத்வாயுரஜாயத || ௧௪ ||


னாப்யா ஆஸீதம்தரிக்ஷம்‌ | ஶீர்ஷ்ணோ த்யௌஃ ஸமவர்தத |
பத்ப்யாம் பூமிர்திஶஃ ஶ்ரோத்ரா"த்‌ | ததா லோகாக்‌ம் அகல்பயன்‌ || ௧௫ ||


வேதாஹமேதம் புருஷம் மஹாம்தம்"‌ | ஆதித்யவர்ணம் தமஸஸ்துபாரே |
ஸர்வாணி ரூபாணி விசித்ய தீரஃ | னாமானி க்றுத்வா&பிவதன்‌ , யதாஸ்தே" || ௧௬ ||


தாதா புரஸ்தாத்யமுதாஜஹார | ஶக்ரஃ ப்ரவித்வான்‌ ப்ரதிஶஶ்சதஸ்ரஃ |
தமேவம் வித்வானம்றுத இஹ பவதி | னான்யஃ பம்தா அயனாய வித்யதே || ௧௭ ||


யஜ்ஞேன யஜ்ஞமயஜம்த தேவாஃ | தானி தர்மாணி ப்ரதமான்யாஸன்‌ |
தே ஹ னாகம் மஹிமானஃ ஸசம்தே | யத்ர பூர்வே ஸாத்யாஸ்ஸம்தி தேவாஃ || ௧௮ ||


|| உத்தரனாராயணம்‌ ||


அத்ப்யஸ்ஸம்பூதஃ ப்றுதிவ்யை ரஸா"ச்ச | விஶ்வகர்மணஃ ஸமவர்ததாதி |
தஸ்ய த்வஷ்டா விததத்ரூபமேதி | தத்புருஷஸ்ய விஶ்வமாஜானமக்ரே" || ௧ ||


வேதாஹமேதம் புருஷம் மஹாம்தம்"‌ | ஆதித்யவர்ணம் தமஸஃ பரஸ்தாத்‌ |
தமேவம் வித்வானம்றுத இஹ பவதி | னான்யஃ பம்தா வித்யதே&யனாய || ௨ ||


ப்ரஜாபதிஶ்சரதி கர்பே அம்தஃ | அஜாயமானோ பஹுதா விஜாயதே |
தஸ்ய தீராஃ பரிஜானம்தி யோனி"ம்‌ | மரீசீனாம் பதமிச்சம்தி வேதஸஃ || ௩ ||


யோ தேவேப்ய ஆதபதி | யோ தேவானா"ம் புரோஹிதஃ |
பூர்வோ யோ தேவேப்யோ ஜாதஃ | னமோ ருசாய ப்ராஹ்மயே || ௪ ||


ருசம் ப்ராஹ்மம் ஜனயம்தஃ | தேவா அக்ரே ததப்ருவன்‌ |
யஸ்த்வைவம் ப்ரா"ஹ்மணோ வித்யாத்‌ | தஸ்ய தேவா அஸன்வஶே" || ௫ ||


ஹ்ரீஶ்சதே லக்ஷ்மீஶ்ச பத்ன்யௌ" | அஹோராத்ரே பார்ஶ்வே |
னக்ஷத்ராணி ரூபம்‌ | அஶ்வினௌ வ்யாத்தம்"‌ |
இஷ்டம் மனிஷாண | அமும் மனிஷாண | ஸர்வம் மனிஷாண || ௬ ||


ஓம் தச்சம் யோராவ்றுணீமஹே | காதும் யஜ்ஞாய | காதும் யஜ்ஞபதயே | தைவீ" ஸ்வஸ்திரஸ்து னஃ |
ஸ்வஸ்திர்மானுஷேப்யஃ | ஊர்த்வம் ஜிகாது பேஷஜம்‌ | ஶம் னோ அஸ்து த்விபதே" | ஶம் சதுஷ்பதே |
|| ஓம் ஶாம்திஃ ஶாம்திஃ ஶாம்திஃ ||


About Purusha Suktam in Tamil

Purusha Suktam Tamil is a sacred Vedic hymn composed in Sanskrit. It is found in the 10th Mandala (book) of the Rigveda, one of the oldest collections of hymns and prayers in the world. The hymn beautifully articulates the cosmic nature of Purusha, the Supreme Being.

According to Purusha Suktam Tamil, the origin of the universe lies in the cosmic being known as Purusha. Purusha is described as infinite, omnipresent, and all-encompassing. The hymn portrays Purusha as having a thousand heads, eyes, and feet, symbolizing his boundless nature and omnipotence.

Read more: Purusha Suktam: Unveiling the Cosmic Man

It is always better to know the meaning of the mantra while chanting. The translation of the Purusha Suktam lyrics in Tamil is given below. You can chant this daily with devotion to receive the blessings of God.


புருஷ சூக்தம் பற்றிய தகவல்கள்

புருஷ சூக்தம் என்பது சமஸ்கிருதத்தில் இயற்றப்பட்ட ஒரு புனிதமான வேதப் பாடல். இது உலகின் பழமையான பாடல்கள் மற்றும் பிரார்த்தனைகளின் தொகுப்புகளில் ஒன்றான ரிக்வேதத்தின் 10வது மண்டலத்தில் (புத்தகம்) காணப்படுகிறது. இப்பாடல் புருஷனின் பிரபஞ்ச இயல்பை அழகாக வெளிப்படுத்துகிறது.

புருஷ சூக்தம் படி, பிரபஞ்சத்தின் தோற்றம் புருஷா எனப்படும் அண்டத்தில் உள்ளது. புருஷா எல்லையற்றவர், எங்கும் நிறைந்தவர் மற்றும் அனைத்தையும் உள்ளடக்கியவர் என்று விவரிக்கப்படுகிறார். இப்பாடல் புருஷனுக்கு ஆயிரம் தலைகள், கண்கள் மற்றும் பாதங்கள் கொண்டவராக சித்தரிக்கிறது, இது அவரது எல்லையற்ற இயல்பு மற்றும் சர்வ வல்லமை ஆகியவற்றைக் குறிக்கிறது.


Purusha Suktam Meaning in Tamil

எப்பொழுதும் மந்திரத்தை உச்சரிக்கும் போது அதன் அர்த்தத்தை அறிந்து கொள்வது நல்லது. புருஷ சூக்தம் பாடல் வரிகளின் மொழிபெயர்ப்பு கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ளது. இறைவனின் அருளைப் பெற இதை தினமும் பக்தியுடன் ஜபிக்கலாம்.


  • ஓம் தச்சம் யோராவ்றுணீமஹே | காதும் யஜ்ஞாய | காதும் யஜ்ஞபதயே | தைவீ" ஸ்வஸ்திரஸ்து னஃ |
    ஸ்வஸ்திர்மானுஷேப்யஃ | ஊர்த்வம் ஜிகாது பேஷஜம்‌ | ஶம் னோ அஸ்து த்விபதே" | ஶம் சதுஷ்பதே |
    || ஓம் ஶாம்திஃ ஶாம்திஃ ஶாம்திஃ ||

    ஓம், அந்த தெய்வீக அருள் நமது புனிதமான கடமைகளை நிறைவேற்றவும், நமது பொறுப்புகளை நிறைவேற்றவும் வழிகாட்டட்டும். கடவுள் நம்மையும் அனைத்து மனிதகுலத்தையும் ஆசீர்வதிப்பாராக. மூலிகைகள் நமக்கு ஆரோக்கியத்தைத் தரட்டும், பூமியிலும் பரலோகத்திலும் அமைதி நிலவட்டும். இரண்டு கால் உயிரினங்களுக்கு அமைதி, நான்கு கால் உயிரினங்களுக்கு அமைதி. ஓம், சாந்தி, சாந்தி, சாந்தி.

  • ஸஹஸ்ரஶீர்ஷேதி ஷோளஶர்சஸ்ய ஸூக்தஸ்ய னாராயண றுஷிஃ | அனுஷ்டுப்‌ சம்தஃ | அம்த்யா த்ரிஷ்டுப்‌ | பரமபுருஷோ தேவதா ||

    சஹஸ்ர-சிர்ஷா என்பது பதினாறு சுலோகங்களைக் கொண்ட துதியின் பெயர் மற்றும் நாராயண முனிவர் அதனுடன் தொடர்புடைய முனிவர். இந்த பாடலில் பயன்படுத்தப்படும் சந்தஸ் (கவிதை தாளம்) "அனுஷ்டுப்" மற்றும் இறுதி வசனம் "திரிஸ்துப்" சந்தஸைப் பயன்படுத்துகிறது. "பரம்புருஷர்" இந்தப் பாசுரத்தின் அதிதேவதை.

  • ஓம் ஸஹஸ்ரஶீர்ஷா புருஷஃ | ஸஹஸ்ராக்ஷஃ ஸஹஸ்ரபாத்‌ |
    ஸ பூமிம் விஶ்வதோ வ்றுத்வா | அத்யதிஷ்டத்தஶாம்குலம்‌ || ௧ ||

    புருஷனுக்கு (கடவுள்) ஆயிரம் தலைகள், ஆயிரம் கண்கள் மற்றும் ஆயிரம் பாதங்கள் உள்ளன. அவர் பூமியை எல்லாப் பக்கங்களிலிருந்தும் மூடி, பத்து திசைகளிலும் வியாபித்திருக்கிறார்.

  • புருஷ ஏவேதக்‌ம் ஸர்வம்"‌ | யத்பூதம் யச்ச பவ்யம்"‌ |
    உதாம்றுதத்வஸ்யேஶானஃ | யதன்னேனாதிரோஹதி || ௨ ||

    புருஷனே இந்த பிரபஞ்சத்தில் உள்ள அனைத்தும். கடந்த காலங்கள் மற்றும் வரவிருப்பவை அனைத்தும் பரமாத்மாவின் சாம்ராஜ்யத்தில் உள்ளன. முழு பிரபஞ்சமும் அவரில் உள்ள அழியாமையின் சாரத்தால் நிலைத்திருக்கிறது.

  • ஏதாவானஸ்ய மஹிமா | அதோ ஜ்யாயாக்‌ஶ்ச பூருஷஃ |
    பாதோ"&ஸ்ய விஶ்வா பூதானி | த்ரிபாதஸ்யாம்றுதம் திவி || ௩ ||

    அவனுடைய (மனிதனின்) உன்னத மகிமை மகத்துவத்தை விட பெரியது. அனைத்து உயிரினங்களும் அவனது படைப்பின் ஒரு பகுதியாகும், மேலும் அவனில் நான்கில் ஒரு பங்கு மட்டுமே இவ்வுலகில் வெளிப்படுகிறது; அவனில் முக்கால்வாசி வானத்தில் (சொர்க்கத்தில்) வசிக்கிறான்.

  • த்ரிபாதூர்த்வ உதைத்புருஷஃ | பாதோ"&ஸ்யேஹா&பவாத்புனஃ |
    ததோ விஷ்வங்‌வ்யக்ராமத்‌ | ஸாஶனானஶனே அபி || ௪ ||

    புருஷன் பிரபஞ்சத்தின் நான்கில் மூன்று பங்கை ஒரு அடியால் கடந்து செல்கிறான். இந்த முழுப் பிரபஞ்சமும் அவனின் கால் பகுதியிலிருந்து. மேலும் முக்கால்வாசிகளுடன், புருஷா அழியாத சாம்ராஜ்யத்தில் வாழ்கிறார். அந்த காலாண்டில் அவர் எல்லா இடங்களிலும் உணர்வுள்ள மனிதர்கள் மற்றும் உணர்வற்றவர்களில் வியாபிக்கிறார்.

  • தஸ்மா"த்விராளஜாயத | விராஜோ அதி பூருஷஃ |
    ஸ ஜாதோ அத்யரிச்யத | பஶ்சாத்பூமிமதோ புரஃ || ௫ ||

    அவரிடமிருந்து (புருஷன்) பரந்த பிரபஞ்சம் தோன்றியது மற்றும் பிரபஞ்சத்திலிருந்து விராட் புருஷன் (விராட்) தோன்றியது. இப்படிப் பிறந்த விராடபுருஷன் முன்னும் பின்னும் விரிந்து பூமியை எல்லாப் பக்கங்களிலும் மூடினான்.

  • யத்புருஷேண ஹவிஷா" | தேவா யஜ்ஞமதன்வத |
    வஸம்தோ அஸ்யாஸீதாஜ்ய"ம்‌ | க்ரீஷ்ம இத்மஶ்ஶரத்தவிஃ || ௬ ||

    தேவர்கள் மானச யக்ஞத்தை (புனித சடங்கு) புருஷனை ஒரு விருப்பமாகச் செய்தார்கள். வெவ்வேறு பருவங்கள் யக்ஞத்தின் பாகங்களாக மாறின. வசந்தம் அதன் கொழுப்பாக மாறியது, கோடை மரமாக மாறியது, இலையுதிர்காலம் வாடியது.

  • ஸப்தாஸ்யாஸன்‌ பரிதயஃ | த்ரிஃ ஸப்த ஸமிதஃ க்றுதாஃ |
    தேவா யத்யஜ்ஞம் தன்வானாஃ | அபத்னன்‌ புருஷம் பஶும்‌ || ௭ ||

    இந்த யாகம் ஏழு பெரிதிகளைக் கொண்டது. மேலும் இருபத்தி ஒரு பொருட்கள் சாமிதாஸ் அல்லது விறகுகளாக செய்யப்பட்டன. மானசயக்ஞம் செய்யத் தொடங்கிய தேவர்கள் விராடபுருஷனையே விலங்காகக் கட்டினர்.

  • தம் யஜ்ஞம் பர்ஹிஷி ப்ரௌக்ஷன்‌ | புருஷம் ஜாதமக்ரதஃ |
    தேன தேவா அயஜம்த | ஸாத்யா றுஷயஶ்ச யே || ௮ ||

    முதலில் புனித புல்லில் இருந்து நீரைத் தெளிப்பதன் மூலம், யக்ஞ புருஷன் பிறந்தார். அவர் மூலம் தேவர்கள், முனிவர்கள், முனிவர்கள் அனைவரும் யாகம் செய்தனர்.

  • தஸ்மா"த்யஜ்ஞாத்ஸர்வஹுதஃ | ஸம்ப்றுதம் ப்றுஷதாஜ்யம்‌ |
    பஶூக்‌ஸ்தாக்‌ஶ்சக்ரே வாயவ்யான்‌ | ஆரண்யான்‌ க்ராம்யாஶ்ச யே || ௯ ||

    எல்லாவற்றையும் எரித்த அந்த யாகத்திலிருந்து, தயிர் நெய் (படைப்பின் பொருள்) தோன்றியது. அதிலிருந்து, கடவுள் ஆகாயத்துப் பறவைகள், காட்டில் உள்ள விலங்குகள் மற்றும் நிலத்தின் அனைத்து கால்நடைகளையும் படைத்தார்.

  • தஸ்மா"த்யஜ்ஞாத்ஸர்வ ஹுதஃ | றுசஃ ஸாமானி ஜஜ்ஞிரே |
    சம்தாக்‌ம்ஸி ஜஜ்ஞிரே தஸ்மா"த்‌ | யஜுஸ்தஸ்மாதஜாயத || ௧0 ||

    அந்த யாகத்தில் இருந்துதான் ரிக்மந்திரங்களும் (ரிக்வேத மந்திரங்கள்) சமமந்திரங்களும் (சாமவேத மந்திரங்கள்) பிறந்தன. அதனால் காயத்ரி, யஜுர்வேதம் போன்ற பாசுரங்கள் எழுந்தன.

  • தஸ்மாதஶ்வா அஜாயம்த | யே கே சோபயாததஃ |
    காவோ ஹ ஜஜ்ஞிரே தஸ்மா"த்‌ | தஸ்மா"ஜ்ஜாதா அஜாவயஃ || ௧௧ ||

    இரண்டு தாடைகளில் பற்கள் கொண்ட குதிரைகள் மற்றும் அனைத்து விலங்குகளும் அந்த யாகத்திலிருந்து பிறந்தன. அதிலிருந்து பசுக்கள் பிறந்தன. ஆடு, செம்மறி ஆடுகளும் அதிலிருந்து பிறந்தன.

  • யத்புருஷம் வ்யததுஃ | கதிதா வ்யகல்பயன்‌ |
    முகம் கிமஸ்ய கௌ பாஹூ | காவூரூ பாதாவுச்யேதே || ௧௨ ||

    விராட்புருஷரை வழிபடும் போது, ​​அவர் எத்தனை விதங்களில் எண்ணப்பட்டார்? அவன் முகம் என்ன? ஆயுதங்கள் என்றால் என்ன? அவரது தொடைகள் என்ன? அவனுடைய கால்கள் என்ன?

  • ப்ராஹ்மணோ"&ஸ்ய முகமாஸீத் | பாஹூ ராஜன்யஃ க்றுதஃ |
    ஊரூ ததஸ்ய யத்வைஶ்யஃ | பத்ப்யாக்‌ம் ஶூத்ரோ அஜாயத || ௧௩ ||

    பிராமணர்கள் அவரது வாயிலிருந்தும், க்ஷத்திரியர்கள் அவரது கைகளிலிருந்தும், வைசியர்கள் அவரது தொடைகளிலிருந்தும், சூத்திரர்கள் அவரது பாதங்களிலிருந்தும் பிறந்தனர்.

  • சம்த்ரமா மனஸோ ஜாதஃ | சக்ஷோஃ ஸ்ஸூர்யோ அஜாயத |
    முகாதிம்த்ரஶ்சாக்னிஶ்ச | ப்ராணாத்வாயுரஜாயத || ௧௪ ||

    புருஷனின் மனதில் இருந்து சந்திரன் பிறந்தது, அவன் கண்களிலிருந்து சூரியன் தோன்றியது. அவனது வாயிலிருந்து இந்திரனும் அக்னியும் (நெருப்பு) பிறந்து அவனது மூச்சிலிருந்து வாயு (காற்று) வெளிப்பட்டது.

  • னாப்யா ஆஸீதம்தரிக்ஷம்‌ | ஶீர்ஷ்ணோ த்யௌஃ ஸமவர்தத |
    பத்ப்யாம் பூமிர்திஶஃ ஶ்ரோத்ரா"த்‌ | ததா லோகாக்‌ம் அகல்பயன்‌ || ௧௫ ||

    அவரது தொப்புளிலிருந்து அத்ரிக்ஷா (வளிமண்டலம்) எழுந்தது. அவன் தலையிலிருந்து சொர்க்கம் பரவியது. அவருடைய காலடியில் இருந்து பூமி வடிவம் பெற்றது. மேலும் அவரது காதுகளிலிருந்து, விண்வெளியின் திசைகள் உருவாக்கப்பட்டன. இவ்வாறே விராட் புருஷன் முழு பிரபஞ்சத்தையும் படைத்தார்.

  • வேதாஹமேதம் புருஷம் மஹாம்தம்"‌ | ஆதித்யவர்ணம் தமஸஸ்துபாரே |
    ஸர்வாணி ரூபாணி விசித்ய தீரஃ | னாமானி க்றுத்வா&பிவதன்‌ , யதாஸ்தே" || ௧௬ ||

    இந்த சிறந்த மற்றும் உயர்ந்த மனிதனை நான் உணர்ந்தேன். அவர் எல்லா இருளையும் தாண்டி சூரியனைப் போல பிரகாசமாக இருக்கிறார். ஞானிகள், அவர்களின் பல்வேறு வடிவங்களை உணர்ந்த பிறகு, அவர்களின் நாமங்களை உச்சரித்து வணங்கி வழிபடுகிறார்கள்.

  • தாதா புரஸ்தாத்யமுதாஜஹார | ஶக்ரஃ ப்ரவித்வான்‌ ப்ரதிஶஶ்சதஸ்ரஃ |
    தமேவம் வித்வானம்றுத இஹ பவதி | னான்யஃ பம்தா அயனாய வித்யதே || ௧௭ ||

    படைப்பாளர் பிரபஞ்சத்தை முன்னிறுத்தினார், இந்திரன் நான்கு திசைகளையும் மூடினார். இந்த உண்மையைப் புரிந்துகொள்வதன் மூலம், ஒருவன் இந்த உலகில் அழியாதவனாகிறான். விடுதலை பெற புருஷனின் அறிவைத் தவிர வேறு வழியில்லை.

  • யஜ்ஞேன யஜ்ஞமயஜம்த தேவாஃ | தானி தர்மாணி ப்ரதமான்யாஸன்‌ |
    தே ஹ னாகம் மஹிமானஃ ஸசம்தே | யத்ர பூர்வே ஸாத்யாஸ்ஸம்தி தேவாஃ || ௧௮ ||

    தேவர்கள் யாகத்தின் மூலம் பரமபிதாவை வழிபட்டனர் மற்றும் அதே யாகத்தின் மூலம் தர்மத்தை (பிரபஞ்ச ஒழுங்கு) நிறுவினர். அந்த புண்ணியவான்கள், சொர்க்கலோகத்தை அடைந்த பிறகு, முனிவர்களும் சித்த தேவர்களும் வசிக்கும் பரமாத்மாவின் இருப்பிடத்தில் வாழ்கின்றனர்.


Benefits of Purusha Suktam in Tamil

Purusha Suktam Tamil offers profound insights into the nature of the Supreme Being and the interconnectedness of all creation. Chanting it can lead to a deeper spiritual understanding and awakening. Regular recitation of Purusha Suktam Tamil can help establish a deeper connection with the creator. It fosters a sense of devotion and surrendering nature with the Supreme Being. It can bring inner peace and tranquility to the mind. It helps reduce stress and anxiety. The recitation of Vedic mantras generates positive energy and creates a sacred atmosphere. The sacred vibrations created by chanting can purify the mind.


புருஷ சூக்தம் பலன்கள்

புருஷ சூக்தம், பரமாத்மாவின் இயல்பு மற்றும் அனைத்து படைப்புகளின் ஒன்றோடொன்று இணைந்திருப்பது பற்றிய ஆழமான நுண்ணறிவுகளை வழங்குகிறது. இதைப் பாடுவது ஆழ்ந்த ஆன்மீக புரிதலுக்கும் விழிப்புக்கும் வழிவகுக்கும். புருஷ சூக்தம் தவறாமல் பாராயணம் செய்வது படைப்பாளருடன் ஆழமான தொடர்பை ஏற்படுத்த உதவும். இது பக்தி உணர்வை வளர்க்கிறது மற்றும் உச்சநிலையுடன் இயற்கையை சரணடைகிறது. இது உள் அமைதியையும் மன அமைதியையும் தரக்கூடியது. இது மன அழுத்தம் மற்றும் பதட்டத்தை குறைக்க உதவுகிறது. வேத மந்திரங்களை உச்சரிப்பது நேர்மறை ஆற்றலை உருவாக்குகிறது மற்றும் புனிதமான சூழ்நிலையை உருவாக்குகிறது. கோஷமிடுவதால் ஏற்படும் புனித அதிர்வுகள் மனதைத் தூய்மைப்படுத்தும்.